วันศุกร์, กรกฎาคม 26, 2024

ติดต่อลงโฆษณา โทร : 065 334 8667 (คุณจิรภัทร แสงจันทร์)

หน้าแรกไม่จัดหมวดหมู่คู่มือการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ ปรับปรุง 2567 คู่มือสถานศึกษา โดย สถาบันสังคมศึกษา สพฐ.

คู่มือการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ ปรับปรุง 2567 คู่มือสถานศึกษา โดย สถาบันสังคมศึกษา สพฐ.

สวัสดีคุณครูทุกท่านครับ วันนี้ปันสื่อฟรี ขอนำเสนอ คู่มือการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาฐานสมรรถนะ ปรับปรุง 2567 คู่มือ สถานศึกษา โดย สถาบันสังคมศึกษา สพฐ.

คู่มือ สถานศึกษา โดย สถาบันสังคมศึกษา สพฐ.

 คู่มือสถานศึกษา โดย สถาบันสังคมศึกษา สพฐ.
คู่มือ สถานศึกษา โดย สถาบันสังคมศึกษา สพฐ.

เนื่องจากโรงเรียนในพื้นที่นวัตกรรมการจัดการศึกษาฐานสมรรถนะต้องจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อขออนุมัติ ดร.ทิศนา แขมมณี ในขณะนั้นเป็นกรรมการนโยบายพื้ที่นวัตกรรมการศึกษา ได้ชวนลูกศิษย์ไปทำงานร่วมกับกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวางโครงสร้างและองค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาขึ้นมา รวมทั้งการประชุมต่อเนื่องจึงได้ข้อมูลสำหรับทำ workshop ให้คณะพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนด้วย

ต่อมาเมื่อโรงเรียนส่งหลักสูตรมาที่สำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา สพฐ. ได้มีคณะกรรมการกลั่นกรองหลักสูตร ก่อนที่จะอนุมัติหลักสูตร ข้อมูลอันเป็นผลการพิจารณาหลักสูตรจำนวนหลายร้อยเล่ม ได้ประเด็นและข้อเรียนรู้จำนวนมาก มูลนิธิสยามกัมมาจลจึงสนับสนุนให้ถอดบทเรียนจากข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นเอกสารคู่มือฉบับนี้ขึ้น ซึ่งมีจุดเด่นคือได้เสนอตัวอย่างจากการกลั่นกรองมาเป็นตัวอย่าง ด้วยเจตนารมณ์ที่โรงเรียนและทีมพี่เลี้ยงในระดับพื้นที่ จะได้มีแนวทางในการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น

ล่าสุดทีมเขียนเอกสารคู่มือไปใช้ในการหนุนเสริมสถานศึกษานำร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2567ทราบว่าขณะนี้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 67 โรงเรียน ได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาส่งครบหมดแล้ว ทำให้เห็นว่าเอกสารคู่มือฯ นี้ช่วยเอื้ออำนวยให้การทำงานได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม PPT แผ่นเรกที่ผมใช้สื่อสารกับคุณครูสัดกัดกรุงเทพมหานครว่า “ความสำเร็จของหลักสูตรไม่ได้อยู่ที่การมีเอกสารเล่มใหม่ แต่อยู่ครูได้เปลี่ยนแปลงการเรียนการสอน และผู้เรียนเกิดคุณภาพได้จริง” เราใช้กระบวนการพัฒนาหลักสูตรนี้เพื่อการเรียนรู้ร่วมกับของทุกฝ่ายในโรงเรียนมาออกแบบวิเวศการเรียนรู้ในโรงเรียน

ตัวอย่างเนื้อหาคู่มือสถานศึกษา

ตัวอย่างเนื้อหาคู่มือสถานศึกษา
ตัวอย่างเนื้อหาคู่มือ สถานศึกษา
บมความล่าสุด

ทิ้งคำตอบไว้

Please rate*
กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

- Advertisment -
Google search engine

ยอดนิยม